ประชาชนจัดการรวมตัวอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องสิทธิในการรู้จักผู้สมัครสว.
1 min read

ประชาชนจัดการรวมตัวอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องสิทธิในการรู้จักผู้สมัครสว.

Spread the love

ประชาชนจัดการรวมตัวอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องสิทธิในการรู้จักผู้สมัครสว.

ความเคลื่อนไหวของภาคส่วนต่างๆ ในสังคมไทย ได้รวมตัวกันเพื่อคัดค้านมาตรการจำกัดการแนะนำตัวของผู้สมัครสว. ที่ออกโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นการละเมิดสิทธิการรับรู้ข้อมูลของประชาชน

ก่อนหน้านี้ กกต.ได้ออกระเบียบที่ห้ามผู้สมัครสว.แนะนำตัวผ่านสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย โดยกล่าวว่าสว.เป็นสภาผู้ทรงคุณวุฒิ มิใช่สภานักการเมือง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนต่อสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครสว. ซึ่งนำโดย นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้เพิกถอนระเบียบดังกล่าว โดยเฉพาะข้อห้ามแนะนำตัวผ่านสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ ยังมีผู้คนจากหลากหลายสาขาอาชีพ เช่น นักวิชาการ นักกฎหมาย นักธุรกิจ ตัวแทนภาคประชาชน ศิลปิน และอดีตข้าราชการ ได้ร่วมกันออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกข้อจำกัดของ กกต. และจัดงานแถลงเปิดตัวแคมเปญ “มติชน : ส.ว.ชุดใหม่ Thailand-Select”

ขณะที่ กกต.ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการ แต่ประชาชนเริ่มกล้าขึ้นและเสียงเรียกร้องมีแนวโน้มที่จะดังกว่านี้ หากกฎกติกาและระเบียบที่ออกมา ยังไม่อาจเป็นที่ยอมรับได้ในยุคสมัยที่ข้อมูลข่าวสารควรเปิดเผยอย่างเหมาะสมและไร้พรมแดน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *